วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิทยาการคอมพิวเตอร์กับการดำเนินชีวิต
เรื่องที่ 1 วิทยาการคอมพิวเตอร์กับการดำเนินชีวิต
Vdo ตัวอย่าง
https://www.youtube.com/watch?v=8s1GTeamlW4ถึงนาที ที่ 1.23
ใบงาน 1.1 วิทยาการคอมพิวเตอร์กับการดำเนินชีวิต
https://forms.gle/br7FbndDg4jtc3ta9
เรื่องที่ 2 สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต
สื่อประกอบการสอน
https://drive.google.com/file/d/1LcmnTyq-9vFvoVF6CPjTTBamCbKD_cud/view?usp=sharing
ใบงาน 1.2 ให้นักเรียนสร้างเพื่อสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมที่ตนเองถนัดเพื่อสร้าง infographic เรื่องข้อดี-ข้อเสียของสื่อดิจิทัล
เรื่องที่ 3 ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ใบงาน 1.3 ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
https://forms.gle/1sNaNcmVC37dRPuu7
เรื่องที่ 4 การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
ใบงาน 1.4 การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เทคโนโลยีการจัดการข้อมูล
ดาวน์โหลดสื่อการสอนได้ที่
เรื่องที่ 5 ข้อมูล
ใบงานที่ 2.1.1 ประเภทของข้อมูล
ใบงาน 2.1.2 ฐานข้อมูลhttps://forms.gle/MQLg4nJKjnWPxP2h8
ตัวอย่างข้อมูล csv
แปลงข้อมูลจาก csv เป็น json ได้ที่
ทฤษฎีปิรามิดแห่งความรู้ ของ Yamasaki
ไฮดีโอ ยามาซากิ (Hideo Yamazaki) นักวิชาการการจัดการความรู้ชาวญี่ปุ่น (บูรชัย ศิริมหาสาคร, 2550:22-24) ได้อธิบายนิยามของความรู้ด้วยรูปแบบของปิรามิด ซึ่งแสดง ให้เห็นว่าความรู้มี 4 ประเภทและมีพัฒนาการตามลำดับเป็น 4 ขั้น จากต่ำไปสูง คือ ข้อมูล,สารสนเทศ,ความรู้,ภูมิปัญญา ซึ่งแต่ละระดับ มีความหมายแตกต่างกัน แต่มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่อง เป็นฐานของกันและกัน ดังนี้
การรวบรวมข้อมูล
รายชื่อ 5/1
รายชื่อ 5/2
รายชื่อ 5/3
รายชื่อ 5/4

